Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2015

Tứ linh là gì, tại sao gọi là tứ linh ?

Đĩa Tứ Linh

Thực tế, tứ thiêng gồm Long, Lân, Quy, Phụng được nắm nguồn từ bốn thiêng thần gồm Thanh Long, Bạch Hổ, Huyền Vũ và Chu Tước. Tứ Linh được người xưa tạo ra từ bốn bụi sao cùng lão tại bốn phương trời. Chúng cắp bên mình bốn nguyên vẹn tố tạo trở nên trời đất theo đòi quan điểm của người xưa (lửa, nước, đất cùng gió). Và việc lựa chọn nơi cất làm thành kinh đô phải hội tụ nhân tố hòa hợp giữa các nguyên tố ấy.

tranh-go-tu-linh

Theo truyền thuyết thưa rằng “Kỳ lân tín nghĩa, Phượng Hoàng trừng trị loan, Rùa hướng đưa điềm hiền hậu còn Rồng thì có phép biến hóa”. Ý nói: con Kỳ Lân là biểu tượng của đức hạnh đôn hậu, tượng trưng cho thời thịnh trị chém bình. Phượng Hoàng bảo vệ gìn biếu đánh đố sống bình yên, Rồng có thể hô phong hoán vũ nên tượng trưng tặng quyền lực cùng sự tôn nghiêm, còn Rùa thì sành trước tương lai, và cũng là con vật tượng trưng biếu xén sự trường thọ.

Trong thực tế thì bảo có Rùa là có thực còn lại đều là những con vật thần thoại luôn luôn nói cách khác đó là hình phỗng nghệ thuật do con người sáng tạo ra, cũng chính vì đó nên Rồng và Phượng Hoàng ( Long – Phụng) có hình ảnh rất dễ coi

 

Kỳ Lân: trong sạch truyền thuyết có mình  giống Hươu , có vẩy hệt Cá, đầu báo có một sừng duy nhất, đuôi tựa đuôi Trâu, là con vật có tính ôn hòa thuần nhã, dạo lượng, cấp nên được trông là giống nòi vật nhân hậu có đức hạnh.

Tượng Gỗ Kỳ Lân

Trong khi khai quốc Rồng cùng Phượng Hoàng được sùng bái, được nom là thủy tổ, phỗng trưng của ối vẻ lạc và được thờ cúng. Theo truyền thuyết thì Rồng có 9 dáng phận trên cơ thể đó là: Sừng Huơu, đầu cùng cổ Rắn, mắt Tôm, tai Bò, dạ hao hao giống nòi sò hến, vẩy cá chép, vuốt chim Ưng, cùng yên chân Hổ.

Tuong-go-long-phung

Phượng Hoàng còn kêu gọi tắt là Phượng. Theo truyền thuyết thì chim Phượng Hoàng cao 6 thước, đầu Gà, cổ Rắn, hàm yến, lưng Hổ và có 5 sắc ( Ngũ sắc)

Đĩa Tứ Linh

Trong văn hóa dân gian, rồng phượng là biểu tượng của sự tốt lành, nếu xuất hiện Long – Phượng thì đó là những điềm tốt, vì vậy mà có câu ” Long Phượng Tường Trình” ý thưa Rồng Phượng bảo điềm hiền lành Ở Việt Nam có đựng Thăng Long Đất Rồng Bay do thủ đô Hà Nội mới được kén chọn làm nơi đầu não của nả đất nước.

Rua-thu-vien-go-com

Rùa là con vật có thật, tài cam chứa đói khát, có sức sống khổ sở kỳ khỏe mạnh mẽ và tuổi hạc thọ dong dỏng “Cụ Rùa”. Chính vì vậy rùa là biểu phỗng tài sản sự trường thọ. Mặt khác Rùa lại được dâng là thiêng thiêng tự Thần Rùa biết trước điều may rủi, nên Rùa còn được trông là con vật trung gian trá giữa rùa với thần thiêng liêng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét