Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

Gỗ Thủy Tùng có tốt không ?

Go-thuy-tung-và-cách-nhan-biet

Vào những năm 80 của thế kỷ trước thì huyện Krông Năng và Ea H’leo tuỳ thuộc tỉnh Đắk Lắk được xem là thủ đùm của giống nòi cây thủy tùng. Ở những địa hạt ao lầy thì loài cây Thủy Tùng này khối vào kể. Thậm chí, khi điểm đó người ta sẵn sàng sàng đốn hạ, vùi lấp rặng chục ha thủy tùng đặt phục vụ cho việc xây dựng nện thủy lợi Ea Ral (xã Ea Ral, huyện Ea H’leo). Điều này cũng rất dễ biết vì khi gian trá đó cây thủy tùng được đặt nhập loài gỗ tạp.

Vậy Gỗ Thủy Tùng có tốt chẳng ?

Năm 2008, nhiều tin yêu bốt đoán giống nòi cây này có khả năng chữa bệnh ung thư, cõng lại từ trần khí biếu ngôi nhà nên từ đó cây Thủy Tùng được săn bắn lùng, mỗi ngày có dãy trăm người luồn nhau bới rủa tìm kiếm kiếm thủy tùng mắc vùi lấp dưới đấm thủy lợi Ea Ral. Đầu nậu gỗ khắp nơi rút về đặt mua gỗ thủy tùng, ẩy giá lên dong dỏng thiếp ngưỡng khiến giống cây này bị săn lùng khô riết.

Go-thuy-tung-và-cách-nhan-biet

Thông nước hay thủy tùng (danh pháp cặp phần: Glyptostrobus pensilis) là loài thực vật duy nhất còn tồn ở phụ thuộc chi tiêu Glyptostrobus.  Gỗ thủy tùng rất tốt, chẳng bị mối mọt, ít cong queo vênh, có màu với vân rất đẹp nên được đã chuộng đặt xây đền đài, gia đình cửa, làm đồ mỹ nghệ, đồ sử dụng chót vót cấp

Về tính chất tài sản gỗ thì Thủy tùng tuỳ thuộc loại gỗ mềm như như gỗ thông thường pơ mu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét